Giải pháp giúp trẻ thực hiện tốt chuyên đề hoạt động trải nghiệm trẻ 5-6 tuổi
Lượt xem:
* Tình trạng giải pháp đã biết:
* Ưu điểm: Trường có diện tích rộng với diện tích là 5.506 m2, và đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Trường được thiết kế mới rất rộng rãi, sân trường có nhiều cây xanh, các bồn hoa tươi tốt trong rất đẹp mắt, trường có vườn thuốc nam nằm trong vườn cổ tích với đa dạng các loại cây thuốc nam, khu vực với các góc thiên nhiên cho trẻ học tập và trải nghiệm thường xuyên. Đội ngũ giáo viên trong trường trẻ, nhiệt tình, luôn có tinh thần tự giác trong trong các hoạt động, luôn đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau trong công việc. Sân trường có rất nhiều không gian cho trẻ chơi và học đa dạng thuận lợi cho việc tổ chức cho trẻ trải nghiệm.
– Trường Mẫu giáo Bình Minh nhận được sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị đầy đủ thuận lợi cho trẻ tham gia vào các hoạt động trải nghiệm cũng như học tập của trẻ và đặc biệt là sự chỉ đạo sâu sắc về công tác chuyên môn của nhà trường, luôn quan tâm đến sự phát triển của trẻ trên mọi lĩnh vực, luôn tìm tòi các biện pháp dạy học tích cực để trẻ có thể hứng thú hơn trong quá trình trẻ sinh hoạt tại trường.
– Được sự quan tâm ủng hộ từ các bậc phụ huynh về công tác phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ và hỗ trợ huy động trẻ ra lớp đúng độ tuổi.
– Môi trường giáo dục của trẻ luôn tạo cho trẻ cảm giác thoải mái, vui tươi tích cực, trẻ được tự do chơi và học theo khả năng ý thích của trẻ, giáo viên luôn tạo mối quan hệ gần gũi quan tâm đến trẻ để trẻ có cảm giác an toàn khi ở trường.
* Hạn chế: Môi trường bên ngoài lớp học đồ chơi chưa thật sự phong phú về chủng loại, chưa có nhiều đồ chơi để giúp trẻ trải nghiệm.
– Môi trường học tập còn mang nặng kiến thức, chưa có tính thực hành nhiều nên không phát huy được tính trải nghiêm của trẻ.
– Giáo viên chưa tổ chức nhiều hoạt động để trải nghiệm thực tế và tham gia khám phá những gì trẻ thấy có tại địa phương.
* Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
– Mục đích của giải pháp: Giúp trẻ thực hiện tốt chuyên đề hoạt động trải nghiệm trẻ 5-6 tuổi ở trường Mẫu giáo Bình Minh, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang
– Nội dung giải pháp: Hoạt động trải nghiệm trong các cơ sở giáo dục mầm non là một cách học thông qua thực hành, giúp trẻ tối đa hóa khả năng sáng tạo, tính năng động và tính hứng thú trong mọi hoạt động chính vì thế từ những hạn chế đầu năm mà tôi nhận thấy và suy nghĩ làm thế nào để giúp trẻ thực hiện tốt chuyên đề hoạt động trải nghiệm trong cơ sở giáo dục. Bằng những kinh nghiệm và kiến thức giảng dạy của bản thân, tôi đề ra những giải pháp giúp trẻ trải nghiệm như sau:
Giải pháp 1: Giúp trẻ thực hành trải nghiệm với một số thí nghiệm khoa học đơn giản.
Ở độ tuổi mẫu giáo trẻ thường có tính tò mò, thích khám phá, tìm hiểu thế giới xung quanh cho trẻ thực hành và trải nghiệm với môi trường tự nhiên cho trẻ làm các thí nghiệm đơn giản, dễ làm, vừa sức trẻ, giúp trẻ thấy được sự biến đổi kì diệu của thiên nhiên như cho trẻ thấy sự nẩy mầm từ hạt, điều kì diệu của nước, ánh sáng….. Qua các thí nghiệm trẻ có thể tự giải đáp những thắc mắc mà trẻ nhìn thấy, để trẻ tự làm thì trẻ sẽ nhớ lâu hơn và hứng thú hơn. Trong quá trình trẻ thực hành trải nghiệm thì giáo viên luôn theo dõi và hướng dẫn giúp đỡ trẻ khi cần thiết.
Giải pháp 2: Trẻ được thực hành trải nghiệm trong các giờ học có chủ đích, giờ chơi.
Hiện nay những hoạt động lên lớp đã thay đổi linh hoạt và phong phú hơn trong mỗi hoạt động. Trẻ có thể học ngay trên sân trường, khám phá các hiện tượng sự vật đang diễn ra xung quanh trẻ ngay khuôn viên trường như cho trẻ khám phá nước, cát, sỏi…..trẻ học thông qua chơi, thực hành quan sát các bạn hoặc bản thân làm thông qua các hoạt động đó mà giáo viên giải thích và giáo dục trẻ những kiến thức về tính chất sự vật, hiện tượng, cho trẻ biết những khái niện sơ đẳng mà trẻ thu nhỏ lại một cách tự nhiên. Hoạt động trải nghiệm thông qua hoạt động học giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu khám khá giúp trẻ vừa được học vừa được chơi.
Giải pháp 3: Thiết kế các trò chơi cho trẻ thực hành, trải nghiệm ngay trên sân trường.
Thông qua trò chơi trẻ được phát triển một cách toàn diện, qua các trò chơi trẻ nhớ lâu hơn, đồng thời tạo sự hứng thú cho trẻ, kích thích trẻ hoạt động. Đặc biệt việc sử dụng trò chơi sao cho phù hợp với diện tích sân trường luôn đảm bảo an toàn cho trẻ mà phải đáp ứng sự hứng thú khi trẻ tham gia hoạt động các trò chơi như là trên sân trường có rất nhiều cây xanh thì có thể cho trẻ tìm lá cho cây giúp trẻ phân biệt các loại lá cây có nhiều hình dạng, kích thước khác nhau, giáo dục trẻ ý thức lao động phục vụ……Qua các trò chơi như thế vừa không tốn nhiều diện tích mà có thể đảm bảo cho tất cá các trẻ đều được thực hiện.
Giải pháp 4: Tổ chức hoạt động tham quan theo hướng trải nghiệm phù hợp với địa phương.
Ở trẻ sự hứng thú, tò mò, khám phá là vô tận vì thế không ngừng tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất và trang bị các dụng cụ, đồ dùng cho trẻ trải nghiệm phát huy khả năng của trẻ. Mỗi giáo viên tổ chức cho trẻ được trải nghiệm không chỉ ở môi trường trong và ngoài lớp mà còn cho trẻ tự mình khám phá những thay đổi của các sự vật, hiện tượng sao cho phù hợp với địa phương. Trường có thể tổ chức cho trẻ tham quan cánh đồng ruộng phù hợp với đặc điểm của địa phương mà trẻ sống để trẻ biết được sự phát triển của cây lúa cũng như sự cực khổ của những người nông dân để tạo ra hạt gạo thì phải trải qua những công việc như thế nào cho trẻ được tham gia cùng gieo hạt sự nẩy mầm của cây lúa và sự phát triển theo từng giai đoạn để trẻ cảm nhận từ đó qua buổi tham quan thì có thể giáo dục trẻ biết yêu quý trân trọng hạt gạo mà nghề nông tạo ra.
Giải pháp 5: Xây dựng góc thiên nhiên trên các lớp cho trẻ thực hành trải nghiệm.
Góc thiên nhiên trong trường mầm non là một trong những phương tiện giúp trẻ thực hành trải nghiệm với môi trường tự nhiên một cách tích cực và đạt hiệu quả cao, ở góc thiên nhiên có thể chia ra làm 2 loại để trẻ trồng: một loại cây trồng cố định và loại cây trồng tạm thời, loại cố định cho trẻ trồng và chăm sóc cả năm, một loại tạm thời trong thời gian ngắn có thể thay đổi theo mùa hoặc từng chủ điểm, cho trẻ trồng các loại cây với nhiều màu sắc và hình dạng khác nhau, cho trẻ tự trồng và chăm sóc hằng ngày để xem sự phát triển của cây từ đó kích thích sự hứng thú của trẻ. Giúp trẻ biết được sự hình thành của cây, cũng như chăm sóc cây giúp cây phát triển tốt, tại đây cần chuẩn bị cho trẻ nhiều đồ dùng và nguyên vật liệu phong phú để có thể đáp ứng nhu cầu khám phá của trẻ một cách tích cực.
+ Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Giải pháp này được áp dụng lớp mẫu giáo 5-6 tuổi trường Mẫu giáo Bình Minh đã đạt được kết quả tốt trong việc giúp trẻ thực hiện tốt chuyên đề hoạt động trải nghiệm cho trẻ trong trường mẫu giáo Giải pháp này nhân rộng ở phạm vi các đơn vị bạn trong toàn huyện
– Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Tất cả giáo viên đang giảng dạy ở trường Mẫu giáo Bình Minh và các trường Mẫu giáo trong huyện đang giảng dạy.
– Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: So với đầu năm việc áp dụng tinh tế những biện pháp trên tôi nhận thấy rằng trẻ lớp tôi có những kiến thức, kỹ năng tốt trong chuyên đề hoạt động trải nghiệm. Tôi nhận thấy được hiệu quả của giải pháp đã góp phần không nhỏ trong quá trình giáo dục giúp trẻ thực hiện tốt chuyên đề hoạt động trải nghiệm trong trường mầm non. Qua các giải pháp trên tôi đã áp dụng vào thực tiễn cuối năm đạt được kết quả như sau:
STT | Nội dung | Chưa áp dụng | Khi áp dụng | So sánh | ||
Tổng số | Tỉ lệ | Tổng số | Tỉ lệ | |||
1 | Kỹ năng quan sát, so sánh, phân biệt | 18/30 | 60% | 25/30 | 83,33% | Tăng 23,33% |
2 | Sự hứng thú của trẻ thông qua trò chơi | 17/30 | 56,66% | 23/30 | 76,66% | Tăng 20% |
3 | Trẻ hoạt động tích cực vào môi trường tự nhiên | 15/30 | 50% | 19/30 | 63,33% | Tăng 13,33% |
4 | Trẻ hứng thú khi tương tác với bạn | 12/30 | 40% | 22/30 | 73,33% | Tăng 33,33% |
5 | Kỹ năng sử dụng nguyên vật liệu thực hành trải nghiệm tại địa phương | 14/30 | 46,66% | 19/30 | 63,33% | Tăng 16,67% |
– Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có): Sau khi áp dụng giải pháp các giáo viên trong trường linh hoạt hơn trong việc tổ chức cho trẻ trải nghiệm môi trường tự nhiên với các hoạt động đa dạng phong phú thu hút trẻ tham gia. Môi trường bên ngoài lớp học có các đồ chơi đa dạng phong phú hơn trẻ hoạt động thoải mái khi tham gia hoạt động ngoài trời, trẻ được thực hành nhiều hơn với các hoạt động đa dạng, trẻ hứng thú với những hoạt động trải nghiệm từ đó tư duy và sự tưởng tượng của trẻ phát triển mạnh mẽ hơn.