Giải pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo bé thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo

Lượt xem:

Đọc bài viết

* Tình trạng giải pháp đã biết:

Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là một trong những hoạt động ở trường mầm non được trẻ yêu thích. Hoạt động làm quen với tác phẩm văn học là loại hình nghệ thuật, đặc biệt nó rất gần gủi với trẻ thơ từ thời thơ ấu, trẻ đả sống trang hòa trong không khí ầu ơ đầy yêu thương của ba mẹ. Đó chinh1 là trẻ đả được đến với văn học và đó củng là cánh cửa mở ra chân trời nhận thức cho trẻ, là phương tiện dẫn dắc trẻ đến với thế giới xung quanh.

Phát triển ngôn ngữ cho trẻ qua hoạt động dạy kể chuyện sáng tạo là một việc làm thiết thực nhất trong trương trình đổi mới hiện nay đòi hỏi cô giáo phải có sự sáng tạo,linh hoạt khi dạy trẻ, phải có sự kiên trì rèn luyện của cô và trẻ thì sẽ mang lại kết quả cao thông qua việc kể chuyện sáng tạo giúp trẻ phát triển năng lực tư duy, óc tưởng tượng sáng tạo, biết yêu quý cái đẹp, hướng tới cái đẹp. Khi trẻ kể chuyện, ngôn ngữ của trẻ phát triển, trẻ phát âm rõ ràng, mạch lạc, vốn từ phong phú. Trẻ biết trình bày ý kiến, suy nghĩ, kể về một sự vật hay sự kiện nào đó bằng ngôn ngôn ngữ của trẻ.

Kể chuyện sáng tạo là hoạt động có tác dụng phát triển ngôn ngữ tốt nhất cho trẻ, nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, trẻ có khả nặng chảy nghiệm những cảm xúc trong quá trình kể của các nhân vật, vì vậy tôi luôn mong muốn mình phải làm thế nào để giúp trẻ học tốt môn kể chuyện, tôi đã không ngừng suy nghĩ và sáng tạo đểb tìm ra những cách thức giản dạy và tạo môi trường học tập tốt nhất  cho trẻ.

* Ưu điểm:

– Bản thân là giáo viên có trình độ chuẩn về chuyên môn, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ.

– Được sự đầu tư về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, trẻ ngoan có nề nếp.

– Đa số phụ huynh quan tâm đến việc đưa trẻ đi học, vì vậy tỷ lệ chuyên cần cao.

* Hạn chế:

– Một số trẻ còn nhút nhát, khả năng phát triển ngôn ngữ chậm, chưa hứng thú tích cực tham gi hoạt động văn học.

          * Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:

          – Mục đích của giải pháp: Làm quen với tác phẩm văn học là phương tiện hữu hiệu giáo lục lòng yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước, hình thành các phẩm chất đạo đức cho trẻ vì thế tôi chọn đề tài ‘Phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo bé thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo ở trường mẫu giáo Bình Minh’

– Nội dung giải pháp:  Hoạt động làm quen với tác phẩm văn học giúp trẻ phát triển toàn diện về ngôn ngữ tư duy trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ nên tôi đã tiến hành nghiên cứu và tìm ra giải pháp nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo bé thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo.

Giải pháp 1: Tạo môi trường hoạt động cho trẻ kể chuyện sáng tạo

-Giáo viên cần tạo môi trường cho trẻ hoạt động

-Thiết kế gặp bố trí tạo không gian hợp lý cho trẻ hoạt động

-Kích thích sự chú ý của trẻ

– Sưu tầm các bộ truyện tranh phong phú để đưa vào giảng dạy

– Sử dụng các đồ dùng trực quan đa dạng phong phú

– Sử dụng các câu hỏi gợi mở để trẻ dễ hình dung

Giải pháp 2: Dạy trẻ cách sử dụng nhân vật phù hợp với ngôn ngữ lời kể sáng tạo

-Cho trẻ quan sát truyện tranh, quan sát đĩa hình các câu chuyện

-Dạy trẻ kể chuyệ theo nhóm, theo thời gian, kết hợp lồng ghép với các môn học khác

– Dạy trẻ sử dụng các đồ dùng trực quan phù hợp

– Gây cho trẻ sự chú ý tập trung vào câu chuyện

– Sau khi trẻ lắng nghe thì cô đặt các câu hỏi nhằm gợi mở cho trẻ trò chuyện giao tiếp để phát triển vốn ngôn ngữ của trẻ

          Giải pháp 3: Lồng ghép các môn học khác khi dạy trẻ kể chuyện sáng tạo

Việc tích hợp các môn học khác, các trò chơi vào cho trẻ kể chuyện sáng tạo là việc cung cấp thêm một số kiến thức bổ trợ cho câu chuyện sinh động hơn . Ở lứa tuổi này trẻ thường mau nhớ chóng quên.

Cần có các biện pháp khác nhau đối với trẻ có kỹ năng giao tiếp tốt với trẻ có kỹ năng giao tiếp hạn chế hơn.

-Cô nâng cao yêu cầu như phải biết lắng nghe, có chọn lọc, giao tiếp bằng ngôn ngữ không lời, ánh mắt, cử chỉ, hành động.

-Biết cách trao đổi gian tiếp thông qua người thứ ba.

          Giải pháp 4: Tuyên truyền kết hợp với phụ huynh

          Môi trường tiếp xúc của trẻ chủ yếu là gia đình và nhà trường vì vậy kết hợp giữa gia đình và nhà trường là một biện pháp không thể thiếu. Phụ huynh là nhân tố quyết định trong việc tạo nguồn nhiên liệu của các góc văn học để phát triển ngôn ngữ cho trẻ

          Tuyên truyền với phụ huynh qua các bảng thông báo về chủ đề về các câu chuyện sáng tạo của cô và trẻ

+ Về khả năng áp dụng của sáng kiến: giải pháp này được áp dụng tại lớp Mầm 2, trường mẫu giáo Bình Minh đã đạt được kết quả tốt trong việc giáo dục trẻ phát triển ngôn ngữ. Giải pháp này có thể nhân rộng ở các đơn vị trường bạn trong toàn huyện.

        – Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Tất cả giáo viên tại các trường mẫu giáo và mầm non đều có thể áp dụng sáng kiến này.

         – Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:

          Từ sự giúp đỡ của tất cả mọi người và sự nỗ lực của bản thân tôi, sau khi áp dụng tôi đã thấy trẻ phát triển ngôn ngữ giao tiếp rất tốt, biểu hiện qua lời nói của trẻ trong giao tiếp hằng ngày, trẻ phát triển thêm vốn từ, phát triển lời nói mạch lạc.