Giải pháp phòng chống dịch covid – 19 cho trẻ 4- 5 tuổi
Lượt xem:
1. Tình trạng giải pháp đã biết:
Như chúng ta đã biết! Mặc dù dịch bệnh đã giảm đi nhưng chúng ta cũng phải đề phòng, nó chỉ giảm đi chứ dịch covid – 19 chưa qua hẳn, nên chúng ta cần phải cẩn thận, không chủ quan, chủ động phòng chống dịch bệnh tốt cho sức khỏe con em chúng ta. Do đó mọi người dân cần đề cao cảnh giác, đảm bảo môi trường an toàn không có ca nhiễm để gia đình, cộng đồng được bình an, hạnh phúc.
Trước những tình hình đó thì rất nhiều phụ huynh quan tâm đến sức khỏe của con em khi đến trường (lớp). Để nhằm nâng cao nhận thức bảo vệ sức khỏe của trẻ thì bản thân là một cô giáo mầm non phải hiểu được “Một số giải pháp phòng chống dịch covid 19 cho trẻ 4-5 tuổi trong trường Mẫu giáo Bình Minh” giúp phụ huynh cho trẻ đến lớp để yên tâm công tác. Để hiểu được các biện pháp đó thường xuyên cập nhật tin tức và các cách phòng chống dịch bệnh từ báo đài và internet, giúp trẻ và phụ huynh khỏe mạnh và hiểu hơn về cách phòng chống dịch ở trường cũng như ở nhà.
– Năm học 2022 – 2023 nhà trường phân công tôi dạy lớp 4-5 tuổi với số lượng 20 cháu, qua thời gian thực hiện công tác phòng chống dịch cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi trong lớp tôi nhận thấy có nhiều ưu điểm và nhược điểm như sau:
* Ưu điểm:
– Về phía trẻ: Đa số trẻ 4-5 tuổi có sức khỏe tốt, thực hành đúng cách các qui định phòng chống dịch nhờ được hướng dẫn chu đáo các biện pháp phòng chống dịch.
– Về phía phụ huynh: Phụ huynh biết cách hướng dẫn con em mình các biện pháp phòng ngừa dịch covid -19.
– Về phía cô: Được sự quan tâm của Phòng Giáo Dục, Ban giám hiệu nhà trường trong việc phòng chống dịch, tập huấn cho giáo viên, hỗ trợ đầy đủ dụng cụ để kiểm tra thân nhiệt cũng như khẩu trang cho trẻ trước khi vào lớp, tuyên truyền phụ huynh tránh tập trung nơi đông người trước cổng trường.
* Hạn chế:
– Về phía trẻ: Tuy là lớp 4-5 tuổi nhưng một số cháu còn chưa ý thức được dịch bệnh nguy hiểm và chưa thể mang khẩu trang lâu vì khó chịu (khó thở), đặc biệt là đưa tay lên mắt, mũi, miệng.
– Về phía phụ huynh: Nhiều lúc không mang khẩu trang từ nhà đến trường cho bản thân và trẻ. Một số phụ huynh chưa cập nhật được ứng dụng Bluezone trong điện thoại, còn tập trung nhiều trước cổng trường
– Về phía cô: Mặc dù đã được tập huấn công tác phòng chống dịch, nhưng biện pháp tuyên truyền cho phụ huynh về phòng chống dịch Covid -19 có lúc hiệu quả chưa cao vì còn chủ quan.
2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
– Mục đích của giải pháp: nhằm để theo dõi và giúp trẻ phòng chống dịch, ngoài ra còn giúp cho phụ huynh hiểu được cách bảo vệ trẻ và bảo vệ cộng đồng.
– Nội dung giải pháp:
“Giải pháp phòng chống dịch covid -19 cho trẻ 4-5 tuổi trường Mẫu giáo Bình Minh năm học 2022-2023” được thực hiện ở các biện pháp sau: Tập huấn cách phòng chống dịch covid -19 ở cơ sở giáo dục; Vệ sinh môi trường lớp học, nhà vệ sinh, lau khử khuẩn bề mặt và mở cửa phòng vào cuối buổi học để tạo sự thông thoáng; Giới thiệu với trẻ về dịch bệnh covid -19 và tác hại của bệnh; Chuẩn bị dụng cụ y tế, máy đo thân nhiệt, khẩu trang, dung dịch rửa tay sát khuẩn, xà phòng rửa tay hàng ngày. Thực phẩm phòng chống dịch và tăng sức đề kháng; Hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng cách để phòng virut Corona. Covid – 19. Theo dõi và tổ chức thực hiện cách phòng chống dịch; Cách phòng ngừa chung cộng đồng; Hướng dẫn cách ly tại nhà và tuyên truyền, phối kết hợp trao đổi với phụ huynh “Thông điệp 5K” và cài đặt Bluezone.
Giải pháp 1: Tập huấn cách phòng chống dịch covid – 19 ở cơ sở giáo dục
Trường tổ chức tập huấn cho giáo viên, nhân viên nhà trường quy trình phòng, chống dịch bệnh để thực hiện và hướng dẫn học sinh thực hiện khi trở lại trường học; giao nhiệm vụ cho giáo viên thường xuyên theo dõi, giám sát và hướng dẫn học sinh thực hiện đúng quy trình phòng, chống dịch bệnh được Bộ Y tế hướng dẫn
Ví dụ: Tổ chức tập huấn cho giáo viên xem băng ghi hình về cách phòng chống dịch covid-19.
Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục theo khung kế hoạch thời gian năm học được Bộ GD&ĐT điều chỉnh; trong thời gian dịch bệnh chưa chấm dứt, các nhà trường không tổ chức các hoạt động tập trung đông học sinh; tổ chức chào cờ và các hoạt động giáo dục trong phạm vi từng lớp học.
Cơ sở giáo dục nhấn mạnh việc hướng dẫn giáo viên thực hiện và phối hợp với gia đình học sinh hướng dẫn học sinh thực hành hằng ngày các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đặc biệt là rèn luyện thói quen rửa tay thường xuyên, đúng lúc, đúng cách; không đưa tay lên mắt, mũi, miệng.
Giải pháp 2: Giới thiệu với trẻ về dịch bệnh covid -19 và tác hại của bệnh.
Coronavirus 2019 (2019-nCoV) là virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và có thể lây lan từ người sang người.
Virus cũng có thể bị lây từ việc ai đó chạm tay vào một vật mà người bệnh chạm vào, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt họ. Những người chăm sóc bệnh nhân cũng có thể bị nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh.
Ví dụ: Các cô có thể thực hiện các động tác chạm tay vào mắt miệng để cho trẻ thấy và hạn chế thực hiện theo. ( hắc xì phải che lại)
Dịch bệnh có thể gây chết người vào những ngày sau khi nhiễm nếu không được chữa trị kịp thời.
Giải pháp 3: Vệ sinh môi trường lớp học, nhà vệ sinh, lau khử khuẩn bề mặt và mở cửa phòng để tạo sự thông thoáng.
Giáo viên thực hiện việc lau rửa phòng học nhà vệ sinh, lau khử khuẩn bề mặt cầm nắm của trẻ và mở cửa phòng vào cuối buổi học để tạo sự thông thoáng, bằng dung dịch chloramine B và được thường xuyên tiến hành.
Ví dụ: Dùng dung dịch chloramine B vệ sinh sàn nhà, bàn ghế và đồ chơi của trẻ trước khi đến lớp từ 2 đến 3 ngày.
Sát khuẩn môi trường xung quanh, mà trẻ học và chơi ở các hoạt động. Phun thuốc sát khuẩn trong khuông viên và lớp học trong thời gian có dịch.
Vệ sinh ca, cốc và kí hiệu riêng cho trừng trẻ tránh trường hợp trẻ dùng chung đồ dùng cá nhân.
Giải pháp 4: Chuẩn bị dụng cụ y tế( máy đo thân nhiệt, khẩu trang, dung dịch rửa tay sát khuẩn, phòng cách ly)
Trường chuẩn bị cho mỗi điểm (lớp) một máy đo thân nhiệt cho trẻ và kính chống dịch cho cô.
Chuẩn bị mỗi lớp 1 chai nước rửa tay sát khuẩn trước lớp để trẻ có thể rửa tay.
Chuẩn bị 1 hộp khẩu trang dự phòng khi trẻ không có khẩu trang hay khẩu trang bị bẩn.
Chuẩn bị riêng một phòng cách ly và thuốc hạ sốt để phòng trường hợp trẻ bị sốt.
Có y tế học đường hiểu biết về bệnh và cách chăm sóc trẻ bị nóng sốt.
Giải pháp 5 : Hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng cách để phòng virut Corona(Covid – 19)
Chọn khẩu trang đạt chuẩn,đúng kích thước, đảm bảo vệ sinh sát khuẩn.
Đeo khẩu trang đúng mặt, đúng chiều và không khuất tầm nhìn.
Ví dụ: Cô giáo thực hiện đeo khẩu trang mẫu cho bé xem
Tuyệt đối không sờ tay vào khẩu trang đang mang hoặc chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác sang tay.Khi tháo khẩu trang y tế chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác an toàn, có nắp đậy. Đừng quên rửa sạch tay với xà phòng và nước sạch ngay sau khi vứt bỏ khẩu trang. Quy định số người ra vào trường trong điều kiện có dịch.
Giải pháp 6: Thực phẩm phòng chống dịch và tăng sức đề kháng
Giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng chủ yếu là vitamin C, vì vậy dạy trẻ ăn uống các thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin C cao.
Ví dụ: Cam, quýt, thực phẩm có màu đỏ và màu sậm.
Để tăng cường đề kháng chống lại dịch bệnh diễn biến phức tạp, bạn cũng nên lưu ý uống nhiều nước, giữ ấm cơ thể, nghỉ ngơi đầy đủ. Đặt biệt giáo dục trẻ giảm ăn các món chiên, nướng. Thực hiện chế độ ăn dinh dưỡng hợp lý cho từng lứa tuổi trẻ, hài hòa giữa học tập và nghỉ ngơi, giải trí, thể dục.
Giải pháp 7: Theo dõi và tổ chức thực hiện cách phòng chống dịch
Khi học sinh đi học trở lại, trước khi học sinh đến trường, gia đình cần kiểm tra thân nhiệt cho trẻ. Cho trẻ đeo khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về nhà. (Có thể đeo trong lớp nếu trẻ cảm thấy thoải mái).Theo dõi và thường xuyên nhắc nhở trẻ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Tránh tiếp xúc gần với người bị sốt và ho. Khi ho hay hắt hơi, hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo. Sau khi sử dụng khăn giấy, bỏ khăn giấy vào thùng rác và rữa tay sạch sẽ.
Ví dụ: khi trẻ đến lớp có biểu hiện ho hoặc sốt thì cho trẻ nghĩ khi nào hết bệnh thì đi học lại, giáo dục trẻ khi ho hoặc hắc xì thì dùng tay che miệng lại.
Hướng dẫn trẻ cách làm khẩu trang bằng khăn giấy như trên tivi.Kết thúc mỗi buổi học, duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo đúng quy định; kiểm tra, bổ sung nước sát khuẩn, xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.
Giải pháp 8: Cách phòng ngừa chung cộng đồng và đường dây nóng.
Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng. Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid -19 tại chung cư, tập thể. Đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc với người nước ngoài khi chưa được cách ly. Đường dây nóng. ( số điện thoại) khi phát hiện người bị lây dịch covid -19.
Ví dụ: Cung cấp số điện thoại của trạm y tế gần nhất.
Giải pháp 9: Hướng dẫn cách ly tại nhà.
Theo dõi sát con em mình nếu trẻ có bệnh, tuyệt đối không đưa trẻ đến trường, mà đưa trẻ đến khám bệnh ở cơ sở y tế và thông báo đến nhà trường.
Giáo dục và hướng dẫn trẻ thời gian cách ly tại nhà là 14 ngày. Hướng dẫn trẻ tránh xa khu cách ly. Giáo dục trẻ không kì thị những người bị cách ly.
Ví dụ: Giải thích cho trẻ hiểu được những người đi cách ly không hẳng là bịnh bệnh, cách ly nhằm giúp giảm đi sự lây lang trong cộng đồng
Giải pháp 10: Tuyên truyền, phối kết hợp trao đổi với phụ huynh “Thông điệp 5K” và cài đặt bluezone.
Tuyên truyền phụ huynh “Thông điệp 5K”.
Khử Khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế, để phụ huynh hiểu.
Tuyên truyền phụ huynh cùng cài đặt ứng dụng bluezone cho điện thoại.
Phụ huynh khai báo“Bluezone” với cô giáo vào giờ đón trẻ. Tuyên truyền phụ huynh mời bạn bè, người thân sử dụng ứng dụng Bluezone bằng cách bấm vào nút chia sẻ ứng dụng.
Ví dụ: Hướng dẫn phụ huynh kêu gọi bạn bè người thân cùng cài đặt Bluezone để bảo vệ bản thân gia đình và xã hội.