SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Lượt xem:

Đọc bài viết

Giải pháp giáo dục kĩ năng về lòng yêu thương Bác Hồ cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp lá 5 trường Mẫu giáo Bình Minh, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang”. Năm học 2024- 2025

Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (Trường hợp tác giả không đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng kiến): Phan Thị Hưởng, giáo viên trường Mẫu giáo Bình Minh, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang

– Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:Ngày 20/09/2023- 20/12/2024

Mô tả bản chất của sáng kiến:

 Ở lứa tuổi mẫu giáo là giai đoạn vô cùng quan trọng việc phát triển toàn diện của trẻ được chứa đựng trong tất cả các hoạt động: Học tập, lao động, vui chơi…đều mang ý nghĩa và vai trò giáo dục trẻ. Như Bác Hồ đã nói:

“ Vì lợi ích 10 năm trồng cây

Vì lợi ích trăm năm trồng người”

          Sở dĩ Bác nói như vậy là để khẳng định một lần nửa với chúng ta rằng việc giáo dục trẻ để trẻ trở thành những công dân tốt cho xã hội đó củng là quốc sách hàng đầu mỗi thầy cô phải đặc đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, nhận thức của trẻ về Bác Hồ còn rất mơ hồ, trẻ chưa biết Bác Hồ là ai, trẻ chỉ biết Bác qua truyện, thơ, ca, hò vè…một cách ít ỏi …trẻ chưa nghe nhắc nhiều về Bác, nếu nhắc củng chỉ nhắc một cách đơn điệu, thoáng qua, không động lại gì trong tiềm thức của trẻ. Trẻ chưa hiểu rỏ hết về Bác Hồ củng như các di sản mà Bác để lại. Việc cung cấp kiến thức về Bác cho trẻ là rất khó thực hiện vì tâm lý trẻ mầm non rất dể mau quên, đa số trẻ đều thích màu sắc sặc sở, hình ảnh nhân vật ngộ nghĩnh…

           Là giáo viên đang trực tiếp giáo dục trẻ, đặt những viên gạch đầu tiên cho những thế hệ tương lai của đất nước. Tôi nhận ra một điều rằng trong công việc của mình là cần phải có trách nhiệm giáo dục ý thức cho trẻ về tình yêu thương với Bác, về giá trị hy sinh mà cả đời Bác đã dành cho đất nước. Để làm được điều đó cần trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng về Bác. Khi trẻ có được tình yêu thì trẻ sẽ có ý thức học tập nghiêm túc, luôn tự học, tự sáng tạo theo gương Bác Hồ vĩ đại sau này. Đó là lý do tôi chọn đề tài: Giải pháp giáo dục kĩ năng về lòng yêu thương Bác Hồ cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp lá 5 trường Mẫu giáo Bình Minh, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang. Năm học 2024-2025

Ưu điểm:

 Được sự quan tâm giúp đỡ và hỗ trợ kịp thời từ Ban giám hiệu nhà trường góp ý cho tiết dạy nhằm đưa ra phương pháp hiệu quả nhất để giáo viên lựa chọn, tích lũy kinh nghiệm trong giảng dạy.

Được trang bị mạng lưới wifi, đồ dùng dạy học, đồ chơi để việc dạy và học cho các cháu một cách tốt hơn.

Chương trình giáo dục hiện hành có những thay đổi, thuận lợi cho bản thân tôi linh hoạt lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức hoạt động cho trẻ phù hợp với tình  hình  thực tế của địa phương. Tạo cho trẻ phát triển kỹ năng ở mọi lúc, mọi nơi. Tài liệu hướng dẫn đảm bảo, theo chương trình giáo dục Mầm non mới.

Trẻ trong một lớp ở cùng độ tuổi nên dễ tổ chức hoạt động. Đây là một tiền đề thuận lợi cho việc tổ chức phát triển hoạt động cho trẻ.

         Hạn chế:

         Trẻ sinh ra trong thời bình, còn nhỏ nên hình ảnh về Bác Hồ ở trẻ còn rất hạn chế, đa số trẻ không biết Bác Hồ là ai, chưa có kiến thức sâu rộng về Bác.

         Tâm lý trẻ rất mau quên và chưa hứng thú trong mỗi tiết học.

         Công tác phối hợp tuyên truyền thông tin hai chiều giữa giáo viên và phụ huynh chưa kịp thời.

Mục đích của giải pháp:

          – Mục tiêu tổng quát: Giúp trẻ 5-6 tuổi hiểu về Bác Hồ là một vị lãnh tựu yêu nước, thương dân và có tình yêu thương đặc biệt với các cháu thiếu niên nhi đồng. Từ đó giúp trẻ có kỹ năng về lòng yêu thương đối với Bác để trẻ biết học tập phát triển toàn diện hơn và có ý thức chăm học, chăm làm để sau này trở thành người công dân có ích cho xã hội.

         – Mục tiêu cụ thể: Đối với trẻ mầm non, hình ảnh Bác Hồ là gì đó rất xa lạ, dù trẻ có biết về Bác nhưng chỉ biết qua loa.. không động lại trong tiềm thức của trẻ nhiều về Bác. Trẻ chỉ thích những hình ảnh màu sắc sặc sỡ cùng những con vật ngộ nghĩnh đáng yêu hay chỉ là người thân xung quanh trẻ. Nếu chúng ta không truyền đạt kiến thức về Bác cho trẻ ngay từ bây giờ thì trẻ sẽ không hình dung ra được Bác là người như thế nào? Tại sao mọi người lại thần tượng Bác ? Tài liệu Bác có những gì? Tại sao phải yêu thương Bác? Những câu hỏi đặt ra nhằm cho trẻ hiểu hơn về Bác, củng như gây sự tò mò thích khám phá ở trẻ, khơi gợi sự học hỏi ở trẻ. Từ đó giáo dục trẻ về lòng yêu thương đối với Bác.

* Nội dung giải pháp:

          Trong muôn vàn tình thương yêu của chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho nhân dân. Trong đó, người luôn dành cho thiếu niên nhi đồng một tình thương yêu đặc biệt. Trong bài thơ “ Kêu gọi thiếu nhi” là những lời lẽ hết sức giản dị, thực tế và chứa chan tình yêu thương: Trẻ em như búp trên cành/ biết ăn ngủ biết học hành là ngoan. Trẻ em là mầm xanh và còn là người chủ tương lai của đất nước, một lực lượng tuy còn nhỏ nhưng biết chăm học, có nhân cách tốt thì đất nước mới phồn vinh và thịnh vượng. Thấm nhuần lời dạy của Bác việc giáo dục lòng yêu thương cho trẻ củng chính là hình thành ở trẻ những tình cảm đạo đức tốt đẹp, những cảm xúc thẫm mỹ; ý thức, tự tin, tự lực về bản thân. Nhưng, những nhận thức của trẻ về Bác còn rất mơ hồ, trẻ chưa từng được tiếp xúc, chưa hiểu rỏ hết về các việc Bác đã làm cho đất nước. Từ những hạn chế đầu năm, tôi luôn băn khoăn suy nghĩ làm cách nào để giúp trẻhiểu sâu hơn về Bác và truyền đạt kiến thức cho trẻ về tình yêu thương sâu sắc đối với Bác, đối với một vị lãnh tựu yêu nước của dân tộc chúng ta. Bằng kiến thức và kinh nghiện giảng dạy của tôi, tôi đã đề ra giải pháp giúp trẻ như sau:

          Giải pháp 1: Lồng ghép nội dung giáo dục về tình yêu Bác Hồ cho trẻ thông qua các hoạt động:

          Giải pháp 2: Sưu tầm truyện, thơ ca, hò vè, các bài hát có nội dung giáo dục về Bác để dạy trẻ

          Giải pháp 3: Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giáo dục tình yêu Bác Hồ cho trẻ

 Giải pháp 4: Kết hợp tuyên truyền với các bậc phụ huynh về học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại

 * Triển khai giải pháp

          Giải pháp 1: Lồng ghép nội dung giáo dục về tình yêu Bác Hồ cho trẻ thông qua các hoạt động:

         Lồng ghép nội dung giáo dục về tình yêu Bác Hồ cho trẻ vào trong các hoạt động một cách nhẹ nhàng, đơn giản, hấp dẫn, không gượng ép và thật gần gủi với cuộc sống xung quanh trẻ, bảo đảm tính vừa sức, phù hợp với từng lứa tuổi. Trẻ mẫu giáo thường học mà chơi, chơi mà học. Tùy vào nội dung chủ đề mà mình lựa chọn để lồng ghép các trò chơi, góc chơi.       

– Hoạt động đón trẻ, thể dục sáng, trò chuyện:

Đón trẻ vào lớp, nhắc nhở trẻ cắt đồ dùng cá nhân vào nơi quy định

Thể dục: Cho trẻ vận động bài: “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh”.

Trò chuyện với trẻ về nội dung giáo dục lòng yêu thương với Bác

 – Hoạt động học:     

+ Đối với hoạt động phát triển tình cảm- xã hội: Giáo viên tổ chức cho trẻ quan sát, tiếp xúc với các hoạt động tham quan thực tế, giúp trẻ tìm hiểu những điều thú vị bổ ích từ các khu di tích, chứng tích chiến tranh cho trẻ xem tượng đài về Bác và các anh hùng chiến sĩ. Điều này sẽ mang lại cho trẻ vô vàng sự hứng thú và kích thích trẻ tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ về Bác hoặc đưa ra một số tình huống giả định để trẻ được thảo luận nhóm, từ đó đưa ra những suy đoán về các việc Bác đã làm. khi đó trẻ sẽ hình dung ra nếu chúng ta không cố gắng học tập thì sẽ không trở thành tài giỏi như Bác

Ví dụ: Cho trẻ tham quan tượng đài Bác và hỏi trẻ: “ Ai biết Bác Hồ sinh vào ngày, tháng năm nào? Quê Bác ở đâu? Bác Hồ đã từng sống và làm việc ở đâu? Bạn nào biết công lao của Bácđối với dân tộcViệt Nam như thế nào? Ngoài ra để tiết học thêm phong phú, hấp dẫn, lôi cuốn sự chú ý của trẻ, tôi còn lên mạng internet sưu tầm tranh, ảnh, các video về hành ảnh môi trường biển đảo nhằm mở rộng sự hiểu biết của trẻ và tích lũy kinh nghiệm sống.

Qua đó giáo dục trẻ: Bác đã hy sinh cả cuộc đời của mình giúp dân tộc Việt Nam đánh đuổi kẻ thù đem lại độc lập tự do cho dân tộc, chúng ta có được cuộc sống hòa bình, các con được vui chơi, học tập như ngày hôm nay chính là nhờ vào công lao to lớn của Bác. Từ đó rèn cho trẻ có lòng yêu thương Bác.

+ Đối với hoạt động phát triển thẫm mĩ:

Ví dụ:

       Chủ điểm: “ Bản Thân”Dạy trẻ cắt dán và trang trí, trang phục của Bác Hồ, vẽ đôi dép của Bác

       Chủ điểm: “ Gia Đình” giáo viên cho trẻ chọn màu yêu thích để tô màu ngôi nhà của Bác  

       Chủ điểm:động vật” Tổ chức cho trẻ đi thả cá và cho cá ăn

3-hinh-anh-bac-ho-cho-ca-an-inkythuatso-06-11-57-30

         Chủ đề: “ Thực vật” Tổ chức cho trẻ trồng cây, chăm sóc cây xanh, nhặt rác xung quanh khuôn viên trường như Bác Hồ vĩ đại chúng ta đã làm

Bac-Trong-Cay-01
bac-ho-1644125699

Chủ đề: “Quê hương, đất nước, Bác Hồ”

Thông qua sản phẩm tạo hình và nhạc“ Cắt nan giấy trang trí ảnh Bác”, Bài hát“ Nhớ ơn Bác”..Biết sử dụng nguyên vật liệu khác nhau để tạo ra sản phẩm tạo hình có bố cục cân đối hài hòa. Biết cắt, xé thành thạo theo nhiều đường nét khác nhau, nói lên được ý tưởng tạo hình theo ý thích và đặt tên cho sản phẫm mà mình tạo ra. Về âm nhạc, trẻ cảm thụ về nhạc, cảm nhận được vẻ đẹp và thể hiện cảm xúc bài hát về Bác. Trẻ thích chơi các trò chơi âm nhạc, nghe các giai điệu bài hát, bài dân ca về Bác Hồ.

+ Đối với hoạt động phát triển ngôn ngữ: Nhằm cung cấp cho trẻ một số hình ảnh về Bác thông qua trò chơi      

Ví dụ: Trò chơi “ ghép chữ”với trò chơi này ở mỗi bức tranh sẽ có tên gọi các hoạt động của Bác. Nhiệm vụ của trẻ là ghép các thẻ chữ rời giống chữ trong tranh trong đó thiếu một vài chữ cái đã học. Yêu cầu trẻ tìm chữ cái giống trong tranh để dán vào chữ còn thiếu

           => Qua trò chơi này nhằm củng cố cho trẻ về những chữ cái đã học và còn giúp trẻ hiểu biết một số hoạt động ý nghĩa cũa Bác Hồ kính yêu của tổ quốc.

Thơ “ Ảnh Bác”, “ Bác đến thăm nhà”…Truyện: “ Niềm vui bất ngờ” Thông qua truyện, thơ, ca dao, hò, vè trẻ sẽ khắc sâu hơn biểu tượng về Bác.

+ Hoạt động ngoài trời:

Các tình huống sẵn có liên quan đến Bác Hồ, qua đó cung cấp kiến thức thêm cho trẻ nhằm hình thành thói quen, ý thức, hành vi văn minh về Bác.

Ví dụ: Cho trẻ chơi góc thư viện sách của nhà trường “ xem tranh Bác”…

+ Hoạt động góc:

Tùy vào nội dung chủ đề mà mình lựa chọn tích hợp các trò chơi, góc chơi.

Ví dụ:

Góc xây dựng:

unnamed

Xây dựng lăng Bác

Góc nghệ thuật:

images (2)
unnamed (1)

vẽ Bác Hồ                                tô màu lăng Bác

unnamed (2)

Trang trí ảnh Bác

images (1)
images (6)
images (4)
images (3)

cắt dán tranh ảnh về Bác”, hát múa các bài hát về Bác. Góc học tập: “Nối hình Bác với các việc mà Bác làm cho các cháu thiếu nhi như tặng quà, dạy học, Trang trí chữ cái, chữ số…, Làm sách về Bác. Góc phân vai: “ Trò chơi cửa hàng bán đồ lưu niệm về Bác…

      Hoạt động chiều, trả trẻ: Cho trẻ xem video các chương trình dành cho thiếu nhi có nội dung về Bác Hồ.

Giải pháp 2: Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giáo dục tình yêu thương Bác Hồ cho trẻ      

Ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giáo án để trình chiếu cho trẻ xem, qua đó kết hợp với phương pháp quan sát: một số hình ảnh, video liên quan đến Bác hồ, hình ảnh một số việc mà Bác đã làm cho các cháu thiếu nhi…

Sử dụng công nghệ thông tin cho trẻ tìm hiểu con cứu nước của Bác

Tình thương của Bác đối với trẻ vô cùng rộng lớn, trẻ rất tò mò, hiếu động, luôn đặt ra vô vàn câu hỏi: “ Đó là cái gì? Như thế nào? Vì sao lại như vậy? Vì vậy giáo viên phải mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học, lựa chọn hình thức khác nhau trong mỗi chủ điểm để tránh sự nhàm chán, nhất là đối với chủ đề kéo dài nhiều tuần, nếu chỉ tổ chức chủ đề có hát và đọc thơ thì không thể lôi cuốn trẻ trong quá trình hoạt động.

          Ví dụ: Khi tổ chức cho trẻ quan sát một số hoạt động của Bác, nếu chỉ có hoạt động quan sát tranh thì tiết học sẽ trở nên rất nhàm chán và đơn điệu với trẻ. Nhưng nếu giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin, sáng tạo ra câu chuyện về Bác, vừa kể chuyện vừa cho trẻ quan sát các hoạt động mà Bác đang làm như ôm hôn, quan tâm, nói chuyện và tặng kẹo cho các trẻ. những hành động “ thật” của giáo viên trẻ sẽ rất thích thú và tập trung vào hoạt động tích cực hơn, giờ học hứng thú đạt hiệu quả hơn. Trẻ sẽ thấy được sự gần gủi, yêu thương. Đồng thời giáo viên kết hợp với giáo dục kĩ năng sống về bảo vệ bản thân trước các tình huống nguy hiểm khi gặp người lạ…

Sử dụng công nghệ thông tin vào hoạt động học:

      Để tác phẩm thơ, truyện đi vào lòng trẻ một cách nhẹ nhàng, thoải mái, đòi hỏi giáo viên không chỉ có giọng đọc, kể diễn cảm mà phải biết cách lựa chọn nội dung phù hợp với chủ đề và từng độ tuổi, hình ảnh sinh động nhằm thu hút sự tập trung chú ý của trẻ

     Ví dụ: Với bài thơ “ Bác thăm nhà Cháu”- Thái Hòa. Giáo viên vào mạng internet tải về hình ảnh của Bác với các cháu thiếu nhi và dùng phần mềm AI nhân hóa hành động gợi cho trẻ hình ảnh như thật. Với cữ chỉ, yêu thương, gần gủi của Bác như: Xoa đầu, bón cơm….Trẻ sẽ hình dung ra những việc làm của Bác từ đó tạo khắc sâu vào tâm trí của trẻ.

Sử dung giáo án điện tử hướng dẫn trẻ vào hoạt động.

Dùng câu hỏi để đàm thoại: Hệ thống câu hỏi luôn rỏ ràng, lôgic, đơn giản, dể hiểu để cho trẻ phát huy trí tưởng tượng, đồng thời khích lệ trẻ suy nghĩ nhằm bộc lộ cảm xúc. Từ đó giáo dục cho trẻ có ý thức tự học, tự phục vụ bản thân, lao động và luôn sáng tạo trong mỗi tiết học của mình .. như lúc lúc sinh thời Bác Hồ đã từng dặn các cháu nhỏ: “ Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”..Lời căn dặn đó của Bác vẫn còn vẹn nguyên giá trị và ý nghĩa đến nay.

       Ứng dụng công nghệ thông tin tạo ra trò chơi cho trẻ: Là nhu cầu không thể thiếu trong các hoạt động tập thể của trẻ, là phương tiện giáo dục giúp trẻ dễ tiếp thu, củng cố lại kiến thức, phát triển ngôn ngữ, tạo hứng thú và hình thành các biểu tượng cho trẻ về Bác.

Ví dụ: Trò chơi “ Tìm đúng tên gọi”

 Trò chơi được thiết kế trên phần mềm PowerPoint với giao diện đẹp, hấp dẫn, sinh động, với những hình ảnh đẹp, màu sắc sặc sỡ, những hình ảnh con số biết bay nhảy, đổi màu cùng với âm thanh sinh động..

Trò chơi gồm 13 Slide

+ Slide 1: Giới thiệu tên trò chơi

+ Slide 2, 3: Người chơi lắng nghe mục đích yêu cầu của trò chơi và giới thiệu trước khi chơi trò chơi.

 + Slide 4: Hướng dẫn cách chơi

+ Slide 5 đến Slide 12: Mỗi Slide tương ứng với một phần trò chơi. Gồm nhiều tranh hoạt động của Bác, trước mỗi lần chơi người chơi phải kích chuột vào hình ở mỗi ô vuông( có đánh số thứ tự trên mỗi ô vuông). Nếu tìm và nói đúng tranh yêu cầu thì hành ảnh đó sẽ hiện ra kèm lời khen “ đúng rồi, con giỏi quá”. Nếu tìm và gọi tên sai thì hình ảnh đó không hiện ra kèm lời nhắc “Rất tiếc con đã chọn sai rồi”. Khi chơi hết mỗi Slide thì người chơi se được kích chuột vào hình chữ nhật màu xanh có mũi tên ở góc phải màn hình để tiếp tục trò chơi.

+ Slide 13: Slide cuối cùng là lời khen và chúc bé học giỏi

Giải pháp 3: Sưu tầm truyện, thơ ca, hò vè, các bài hát có nội dung giáo dục về Bác để dạy trẻ

       Để thực hiện tốt nội dung giáo dục lồng ghép về Bác Hồ. Vì vậy, tôi định hướng cho việc sưu tầm tài liệu tương ứng với các hoạt động cho trẻ.

       Ví dụ: Bài hát: “ Nhớ ơn Bác”, “ Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn Thiếu niên Nhi Đồng ”, “Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ”, “ Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”…

        Hoạt động làm quen với văn học: Câu chuyện, bài thơ phải có nội dung hay, phải phù hợp với lứa tuổi của trẻ, lời thơ phải trong sáng, dể hiểu, gần gũi với trẻ.

        Ví dụ: Bài thơ: “Ảnh Bác”- Trần Đăng Khoa, “ Bác Hồ của em”- Phan Thị Thanh Nhàn, “ Bác thăm nhà cháu”- Thái Hòa …..

         Hoạt động phát triển tình cảm xã hội: “Bác Hồ kính yêu của bé”. Qua đó muốn giáo dục trẻ biết kính yêu và làm theo Bác Hồ dạy.

         Để có sự hiểu hơn và cảm nhận sâu sắc của trẻ về Bác còn được thề hiện qua câu chuyện.

Ví dụ: Câu chuyện “ Bài học về chữ tính”- qua đó muốn giáo dục trẻ hứa thì phải nhớ, nói thì phải làm. Câu chuyện: “ Niềm vui bất ngờ”- Nhằm giáo dục cho trẻ biết ngoan ngoãn, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, nghe lời cô giáo để được nhiều điều bất ngờ khác.

         Mỗi câu truyện, thơ ca, hò vè..thể hiện qua các hoạt động gần gủi hàng ngày nhằm rèn cho trẻ kỹ năng về ngôn ngữ, phát triển tình cảm, lòng yêu thương, biết ơn.. Biết ngoan ngoãn, chăm ngoan học giỏi để trở yjanh cháu ngoan của Bác Hồ.

       Giải pháp 4: Kết hợp tuyên truyền với các bậc phụ huynh về học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại

       Thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của Bác để họ có hướng giáo dục trẻ tại nhà

       Đưa cho phụ huynh các bài hát, đồng dao, hò, vè, tranh ảnh về Bác để phụ huynh tham khảo và dạy trẻ

       Hướng dẫn phụ huynh sưu tầm các tranh ảnh về Bác, các hoạt động và công việc của Bác từng làm, dắt trẻ đi tham quan các khu di tích, chứng tích có tượng đài về Bác để trẻ được tham quan, trải nghiệm và khám phá cùng với lời kể của các chú ở nơi tưởng niệm qua đó cho trẻ hiểu hơn về Bác.

       Cùng với đó là tuyên truyền, vận động phụ huynh về tầm quan trọng về Bác vì mỗi lời dạy của Bác là “ Kim chỉ nan” trong cuộc sống hàng ngày vì mỗi người lớn là một tấm gương cho trẻ noi theo

Khả năng áp dụng của sáng kiến 

Giải pháp này đã được áp dụng ở lớp mẫu giáo 5 tuổi Trường Mẫu Giáo Bình Minh  đã đạt được kết quả tốt trong việc giáo dục trẻ về tình yêu thương với Bác Hồ thông qua các hoạt động học, khám phá và vui chơi. Giải pháp này muốn được nhân rộng ở phạm vi các đơn vị bạn trong toàn huyện.

  • Những thông tin cần được bảo mật ( nếu có): Không có
  • Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:

Môi trường lớp học thoáng mát, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy đầy đủ

Giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn, tâm huyết với nghề, chịu khó tìm tòi và học hỏi, yêu nghề mến trẻ, sáng tạo trong làm đồ dùng dạy học.

 Phụ huynh phối hợp tốt với giáo viên trong việc giáo và giáo dục trẻ, nhiệt trình với

      Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:

      + Đối với giáo viên:

         Phát huy khả năng sáng tạo của giáo viên khi sử dụng phương pháp lồng ghép phù hợp  với từng nội dung của bài.

         Giáo viên đỡ vất vả hơn trong việc tìm kiếm tư liệu vì nội dung đã được chọn lọc, cô động đúng với mục tiêu của bài học

         Ứng dụng được công nghệ thông tin trong tiết dạy, giáo viên chủ động hơn trong việc dạy trẻ

       + Đối với trẻ:

Trẻ biết và hiểu hơn về Bác thông qua các hoạt động học, vui chơi và trãi nghiệm

Trẻ được tự do sáng tạo trong giờ học và hứng thú trong việc tìm hiểu về Bác.

          Trẻ có thể biết về Bác thông qua hình thức ôn luyện mọi lúc mọi nơi, không giới hạn không gian và thời gian qua góc thư viện trưng bày tài liệu rất nhiề về Bác.

        + Đối với phụ huynh:

            Qua hình thức trãi nghiệm tham quan khu chứng tích nhờ đó phụ huynh hiểu hơn về Bác hồ. Qua hình thức học mở phụ huynh củng yên tâm và tin tưởng khi gởi con và từ đó phối hợp chặt chẻ hơn với giáo viên trong việc giáo dục trẻ.

       Qua các giải pháp trên tôi đã áp dụng vào thực tiễn cuối năm đạt được kết quả như sau:

STTNỘI DUNGTháng 9/ 2023 ( 2023-2024)Tháng 12/ 2024 ( 2024-2025)So sánh tăng giảm
Số lượngTỉ lệSố lượngTỉ lệ
 1Trẻ nhớ tên, năm sinh, quê quán của Bác    22/35  62,8%   35/35  100%Tăng 37,2%
 2Trẻ thuộc lời các bài hát, bài thơ, hò, vè về Bác  25/3571,4% 35/35100%Tăng 28,6%
 3Trẻ nhận biết Bác Hồ là vị lãnh tựu yêu nước  20/3557,1% 32/3591,4%Tăng 42,9%
 4Trẻ hứng thú khi nhắc về Bác  16/3545,7% 32/3591,4%Tăng 54,3%
 5      Khả năng ghi nhớ một số hoạt động của Bác  21/3560% 35/35100%Tăng 40%

          Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử:   

Qua ý kiến đánh giá của đồng nghiệp, sau khi sử dụng giải pháp trong giảng dạy so với không sử dụng giải pháp thì giải pháp này có vài điểm tốt hơn đó là: Trẻ đi học chuyên cần hơn, ngoan ngoãn và có nề nếp trong học tập. Qua giải pháp nâng cao  kỹ năng về lòng yêu thương biểnđảo trẻ hiểu hơn về biển, thông qua các hoạt động lồng ghép. Về mặt nhận thức trẻ phát triển tốt, có ý thức giữ gìn và bảo vệ biển bằng cách không vứt rác bừa bãi. Giải pháp này được đồng nghiệp đánh giá cao nhằm phát triển tốt lĩnh vực phát triển tình cảm xã hội cho trẻ mẫu giáo.   

Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu:

Số TTHọ và tênNgày tháng năm sinhNơi công tác (hoặc nơi thường trú)Chức danhTrình độ chuyên mônNội dung công việc hỗ trợ
1Danh Thị Liên1988Trường MG Bình MinhGiáo viênĐHSPMN 
2Đặng Thị Tú Trinh1992Trường MG Bình MinhGiáo viênĐHSPMN 
3Tăng Thị Nương1989Trường MG Bình MinhGiáo viênĐHSPMN 

     Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

                                                            Bình Minh, ngày    tháng 4 năm 2025

                                                                                  Người nộp đơn

                                                                                     Phan Thị Hưởng