Giải pháp giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ, trường Mẫu giáo Bình Minh, huyện Vĩnh Thuận,tỉnh Kiên Giang, năm học 2023-2024.

Lượt xem:

Đọc bài viết

Để thực hiện giải pháp bản thân đã thực hiện các giải pháp như sau: Bản thân tự bồi dưỡng nắm bắt các phương pháp giáo dục đổi mới, hiện đại. Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.Tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng tự phục vụ theo hướng thực hành trải nghiệm Luyện tập củng cố các kỹ năng tự phục vụ qua chế độ sinh hoạt trong trường mầm non. Sử dụng phương pháp khen ngợi và phê bình đúng lúc. Tuyên truyền phối hợp với phụ huynh.

1.Tình trạng giải pháp đã biết:

Để đào tạo ra một thế hệ mầm non tài giỏi, tự tin, tự lập với sự phát triển toàn diện về nhân cách thì trước tiên trẻ cần phải có những kiến thức, kỹ năng cơ bản từ dễ đến khó phù hợp với từng độ tuổi của trẻ. Trẻ nhà trẻ là giai đoạn phát triển mạnh mẽ về cái tôi và nhu cầu tự khẳng định giá trị bản thân, trẻ thích bắt chước và muốn làm mọi thứ như người lớn nhưng nhu cầu lại mâu thuẫn với khả năng còn nhiều hạn chế của trẻ nên người lớn chúng ta cần phải quan sát, tìm hiểu và “giao việc” phù hợp cho trẻ để thoã mãn nhu cầu được công nhận năng lực của trẻ vừa hình thành và rèn luyện kỹ năng tự phục vụ cho trẻ ngay giai đoạn vàng đầu tuổi nhà trẻ. Nếu có những biện pháp tác động đúng lúc và phù hợp, chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả giáo dục tối ưu nhất cho trẻ, hình thành kỹ năng tự phục vụ chính là tiền đề quyết định đến khả năng tự lập, tự tin để thành công trong cuộc sống sau này của trẻ. Vì thế, tôi chọn đề tài: “Giải pháp giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ, trường Mẫu giáo Bình Minh, huyện Vĩnh Thuận, năm học 2023-2024” để áp dụng các giải pháp tác động giúp trẻ hình thành kỹ năng tự phục vụ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại đơn vị.

* Ưu điểm:

Trường được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, các thiết bị đồ dùng đồ chơi đa dạng phong phú, môi trường hoạt động học tập và vui chơi đảm bảo khoa học, phù hợp và hấp dẫn trẻ.

Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường được đảm bảo đầy đủ về số lượng và chất lượng với trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, hết sức tận tâm, yêu nghề, mến trẻ.

Bản thân là giáo viên nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, có phong cách sư phạm tốt, có tinh thần học hỏi bồi dưỡng thường xuyên.

Đa số trẻ trẻ phát triển rất tốt về thể chất và tinh thần, phát triển đồng đều các mục tiêu theo độ tuổi.

* Hạn chế:

Bản thân đôi khi chưa nắm bắt và ứng dụng kịp thời các phương pháp giáo dục đổi mới, hiện đại.

Khâu thiết kế xây dựng môi trường chưa tạo điều kiện để trẻ làm trung tâm.

Các hoạt động giáo dục kỹ năng sống còn mang nặng tính lý thuyết, trẻ chưa có điều kiện thực hành luyện tập nhất là kỹ năng tự phục vụ.

Giáo viên chưa linh hoạt lồng ghép kỹ năng tự phục vụ vào chế độ sinh hoạt trong trường mầm non.

Trẻ còn nhiều hạn chế về kỹ năng tự phục vụ, thụ động, ỷ lại vào người lớn, chưa có hứng thú thực hiện tốt các kỹ năng tự phục vụ.

Một số phụ huynh nuông chiều con, làm giúp con mọi việc chưa hiểu vai trò của việc giáo dục sớm kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mới giúp trẻ “trưởng thành” và độc lập trong cuộc sống.

2.Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:

– Mục đích của giải pháp: Tìm ra các giải pháp hữu hiệu để hình thành và rèn luyện kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ tại đơn vị. Giúp trẻ phát triển lĩnh vực tình cảm và kỹ năng xã hội, phát huy tính tự lập, tự tin trong cuộc sống.

Giúp bản thân rèn luyện học tập, tìm kiếm và áp dụng các biện pháp giáo dục linh hoạt, sáng tạo và phù hợp với đặc điểm của trẻ.

Nâng cao ý thức cho phụ huynh về vai trò của việc giáo dục sớm các kỹ năng cơ bản cần thiết ảnh hưởng đến sự phát triển và tính tự lập của trẻ.

3 Về khả năng áp dụng của giải pháp:

Giải pháp này tôi đã áp dụng cho trẻ nhà trẻ, trường mẫu giáo bình minh, đã được kết quả tốt. Với đề tài mang tính thực hiện và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, giải pháp này có thể nhân rộng ở phạm vi các đơn vị bạn trong toàn huyện.4 Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp.

– Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: + Thực hiện chương trình giáo dục trẻ tốt hơn. Sau khi áp dụng “Giải pháp giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ, trường Mẫu giáo Bình Minh, huyện Vĩnh Thuận,tỉnh Kiên Giang, năm học 2023-2024”.

– Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử: Giải pháp này đã được áp dụng ở lớp mầm, Trường Mẫu giáo Bình Minh, đã đạt được kết quả tốt trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ hạn chế về kỹ năng tự phục vụ. Giải pháp mang lại cho phụ huynh thêm nhiều kiến thức về việc giáo dục sớm các kỹ năng cần thiết cho trẻ mẫu giáo bé. Bên cạnh đó, giải pháp còn mang đến những cái mới cho bản thân tôi cũng như những đồng nghiệp trong trường về việc xây dựng, tổ chức và thực hiện việc giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ tại trường mầm non.