Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục hành vi bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động ngày lễ, ngày hội ở lớp Lá 5, trường Mẫu giáo Bình Minh, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang.
Lượt xem:
1. Tình trạng giải pháp đã biết
Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống của con người, đối với sự phát triển kinh tế – văn hoá của đất nước, của nhân loại. Cùng với sự phát triển vượt bậc về kinh tế, văn hóa… thì đó là sự suy thoái nặng nề về môi trường. Ta có thể thấy thiên nhiên chưa bao giờ nổi giận một cách đáng sợ như trong những năm đầu của thể kỉ XXI, qua hàng loạt vụ sóng thần, lũ lụt rồi đến hạn hán, động đất đến dịch bệnh, ô nhiễm… trên toàn cầu và đã kéo theo những hệ quả khó lường, để lại những hậu quả rất lớn mà chúng ta phải gánh chịu.
Hiện nay, bậc học Mầm non đã có nhiều biện pháp thúc đẩy giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ, như mở các lớp bồi dưỡng về giáo dục bảo vệ môi trường hàng năm cho giáo viên, có rất nhiều công trình nghiên cứu về việc đưa nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào chương trình chăm sóc – giáo dục trẻ… Tuy nhiên, vấn đề bảo vệ môi trường vẫn là vẫn đề mới trong giáo dục mầm non do thời lượng ít, nội dung rời rạc chưa có hệ thống, hầu hết chỉ chú trọng vào hiện tượng, thực tế chưa có một hoạt động nào dành riêng cho giáo dục môi trường ở trường mầm non. Các kiến thức, kĩ năng giáo dục bảo vệ môi trường, sự hiểu biết về phương pháp giáo dục bảo vệ môi trường của giáo viên còn hạn chế… Điều này làm cho giáo viên lúng túng trong việc cung cấp kiến thức, kĩ năng cũng như phát triển và duy trì mối quan tâm của trẻ đối với môi trường. Chính những lễ hội diễn ra mới thật sự là đối tượng thu hút sự quan tâm của trẻ, nội dung của nó chứa đựng tất cả những điều cần thiết để cụ thể hóa biểu tượng giáo dục của trẻ và giáo dục tình cảm cho trẻ. Vì vậy giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua ngày lễ, ngày hội sẽ góp phần mang lại hiệu quả hơn.
Nghiên cứu thực trạng và đề xuất một số biện pháp giáo dục hành vi bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua các ngày lễ, ngày hội trong các trường mầm non nhằm góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục môi trường cho trẻ ở trường mẫu giáo.
Thực hiện một số giải pháp tổ chức hoạt động bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. nhằm góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục môi trường cho trẻ ở trường mầm non. Giúp trẻ có tính tự giác trong hoạt động baor vệ môi trường nói riêng và các hoạt động ở trường mẫu giáo nói chung.
Một số biện pháp giáo dục hành vi bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua các ngày lễ, ngày hội.
Học sinh, giáo viên, phụ huynh của 4 trường Mẫu giáo trên địa bàn huyện Vĩnh Thuận.
Đề tài nghiên cứu một số biện pháp giáo dục hành vi bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động ngày lễ, ngày hội trong các trường trên địa bàn huyện Vĩnh Thuận
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
Tham khảo các công trình nghiên cứu sách báo tạp chí chuyên ngành về các vấn đề liên quan từ đó hệ thống và khái quát hóa các khái niệm công cụ làm cơ sở lý luận cho đề tài.
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
6.2.1 Phương pháp quan sát:
Tôi tiến hành quan sát hành vi của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong các hoạt động và sinh hoạt ở trường mẫu giáo. Đồng thời, kết hợp quan sát hoạt động của giáo viên trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ để có cơ sở đánh giá thực trạng giáo dục hành vi bảo vệ môi trường cho trẻ ở trường mẫu giáo hiện nay.
6.2.2. Phương pháp điều tra qua phiếu hỏi:
Sử dụng phiếu điều tra đội ngũ giáo viên trực tiếp dạy trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi ở một số trường mẫu giáo trên địa bàn huyện Vĩnh Thuận về thực trạng kỹ năng của trẻ trong quá trình học về vấn đề bảo vệ môi trường.
6.2.3. Phương pháp đàm thoại:
Đàm thoại với giáo viên, phụ huynh trẻ và trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi về những vấn đề liên quan đến các biện pháp mà giáo viên đã sử dụng trong quá trình giáo dục hành vi bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi.
6.2.4. Phương pháp thống kê toán học, xử lý số liệu.
Sử dụng phần mềm SPSS phiên bản 16.0 để tính số liệu sau khi thu thập từ việc điều tra và kết quả thực nghiệm