Giải pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi thông qua hoạt động dạy kể truyện sáng tạo ở lớp Chồi 1, trường Mẫu giáo Bình Minh, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang.

Lượt xem:

Đọc bài viết

1. Tình trạng giải pháp đã biết

Trong các đề tài hoạt động giáo dục, thì hoạt động giáo dục phát triển nguôn ngữ dạy kể chuyện sáng tạo đống vai trò quan trọng nhất. Vì thông qua những chuyện kể, nhân vật trong chuyện, đòi hỏi ở trẻ phải có kiến thức, có khả năng tư duy, có khả năng đánh giá nhân vật, biết yêu quý cái đẹp, hướng tới cái đẹp. Trẻ có thể đóng vai, kể lại được câu chuyện, có khả năng nghe, hiểu ngôn ngữ và phát âm chuẩn, nói đúng ngữ pháp, ngôn ngữ mạch lạc,.… Ngoài ra hoạt động ngôn ngữ dạy kể chuyện sáng tạo còn là phương tiện phát triển thẫm mỹ, tình cảm, đạo đức. Giúp trẻ mạnh dạn hơn trong giao tiếp, trẻ cần chủ động, đam mê hứng thú và tích cực. Từ đó  mới có thể làm cơ sở để giúp trẻ phát triển tốt các mặt khác, hướng đến sự hoàn thiện về khả năng phát âm rỏ ràng, mạch lạc xây dụng vốn từ phong phú cho trẻ đây là mục tiêu kì vọng của chương trình giáo dục mầm non. Nắm được ý nghĩa này, tôi quyết định tập trung nghiên cứu một số giải pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi thông qua hoạt động dạy kể truyện sáng tạo lớp chồi trường mẫu giáo Bình Minh, năm học 2022-2023 để tìm ra các giải pháp để tổ chức hoạt động dạy kể chuyện sáng tạo một cách có hiệu quả nhất trên lớp mà mình đang phụ trách tại đơn vị.

– Ưu điểm:

+Trường lớp được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ, lớp học rộng rãi, có trang bị đồ dùng đồ chơi tối thiểu, có sân chơi cho trẻ hoạt động.

+ Ban giám hiệu quan tâm chỉ đạo sâu sát về chuyên môn. Thường xuyên tổ chức tập huấn, hội giảng, thao giảng để các giáo viên có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau.

+ Đa số trẻ được học qua lớp mầm, chồi và phát triển đúng các mục tiêu theo độ tuổi.

– Hạn chế:

+ Do cơ sở vật chất đã được trang bị nhưng chưa thực sự đầy đủ; lớp có một số trẻ mới, chưa đi học ở trường bao giờ.

+ Do trình độ nhận thức của trẻ không đồng đều. Trẻ còn nhỏ chưa mạnh dạn và tự tin tham gia các hoạt động của lớp.

+ Một số phụ huynh còn ít quan tâm tới trẻ, đa số cháu là con em ở nông thôn cha mẹ đi làm xa ít có thời gian giao tiếp với trẻ .

2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:

* Mục đích giải pháp: Giải pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi thông qua hoạt động dạy kể truyện sáng tạo” là nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ là giáo dục khả năng nghe, hiểu ngôn ngữ và phát âm chuẩn, phát triển vốn từ, dạy trẻ nói đúng ngữ pháp, phát triển ngôn ngữ mạch lạc, giáo dục văn hóa giao tiếp lời nói.…Ngoài ra ngôn ngữ còn là phương tiện phát triển thẫm mỹ, tình cảm, đạo đức. Đặc biệt nhờ có ngôn ngữ trẻ có sự giao tiếp mạnh dạn. Hình thành cho trẻ những kỹ năng tốt trong học tập, vui chơi, sinh hoạt như: Chú ý trong giờ học, mạnh dạn giơ tay khi muốn phát biểu ý kiến,biết lắng nghe cô hiểu ý của cô nói gì sắp xếp và bảo quản đồ dùng học tập ngăn nắp, gọn gàng. * Nội dung giải pháp: Từ những hạn chế đầu năn, tôi luôn tìm cách để giúp trẻ tham gia vào hoạt động phát triển ngôn ngữ dạy kể chuyện sáng tạo một cách tốt nhất.

3. Khả năng áp dụng của giải pháp

Trong quá trình triển khai giải pháp, giải pháp đã được áp dụng tại lớp mẫu giáo 4-5 tuổi Trường mẫu giáo Bình Minh đã được đánh giá hiệu quả cao trong việc phát triển nuôn ngữ cho trẻ 4-5 thông qua hoạt động dạy kể chuyện. Giải pháp này được nhân rộng ở phạm vi các đơn vị bạn và một số trường trong huyện.

4. Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp:

Dự kiến lợi ích thu được do áp dụng giải pháp như sau:

+  Việc thực hiện chương trình giáo dục trẻ tốt hơn.

+ Việc sử dụng đồ dùng đồ chơi tốt hơn.

+ Việc thực hiện giảng dạy của cô và học tập của trẻ có nề nếp tiến bộ rõ rệt.

– Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:

  Đa số trẻ đều được mở rộng vốn hiểu biết của mình qua tranh ành, con rối nhân vật trong câu chuyện các phong tục truyền thống của dân tộc.

Trẻ thuộc các bài đồng dao, ca dao, thơ đã gây được hứng thú, thu hút trẻ vào các hoạt động, trẻ háo hức, tích cựt được tham gia đóng vai nhân vật trong chuyện mà cô giáo tổ chức hoạt động thông qua cách kể chuyện.

Giáo viên hoạt bác linh hoạt hơn, không còn lúng túng, khả năng sáng tạo sử dụng lồng ghép đồ dùng , đồ chơi vào tiết dạy tốt hơn, các giải pháp đặt biệt phong phú sinh động được áp dụng vào giờ học, qua câu chuyện, tạo cho trẻ sự tự tin, khả năng pháp âm to – rõ, cải thiện được phần nào trong nuôn ngữ của trẻ, trẻ nhanh nhẹn, thoải mái, mạnh dạn trong hoạt động kể chuyện sáng tạo.

Phụ huynh học sinh có nhận thức hiểu biết về kiến thức thông qua hoạt động dạy kể chuyện sáng tạo, quan tâm đến trẻ một cách rõ rệt hơn về các hoạt động của trẻ, thích cho con mình được tham gia các hoạt động kể chuyện sáng tạo, trẻ có thể kể lại cho ba mẹ nghe theo cách hiểu biết, tiếp thu của trẻ một cách tích cực.